Đa khoa Y học Quốc tế 12 -14 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội
18 tháng 12 T4
Tham vấn: Trương Thị Vân Người đăng: Trương Thị Vân

Nấm âm đạo: Dễ tái phát và cực kỳ nguy hiểm

Nấm âm đạo tưởng chừng đơn giản nhưng lại khá nguy hiểm, nhất là khi chị em thờ ơ, chủ quan, không hỗ trợ điều trị để bệnh tái phát nhiều lần khiến việc khắc phục gặp nhiều khó khăn đồng thời mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Do đó, các chuyên gia y tế luôn khuyến cáo chị em phụ nữ cần tự chăm sóc bản thân (đặc biệt là vùng kín) kết hợp hỗ trợ điều trị bằng phương pháp phù hợp ngay khi phát hiện bệnh. Vậy, cách nhận biết nấm âm đạo như thế nào? Vì sao hay tái phát? Có thể quan hệ khi đang mắc bệnh được không? Phương pháp hỗ trợ điều trị ra sao để nhanh chóng hồi phục sức khỏe? Bạn đọc hãy cùng chúng tôi xem ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất.

Dấu hiệu của bệnh nấm âm đạo

Nấm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng tại âm đạo do nấm gây ra, trong đó nấm Candida là tác nhân phổ biến nhất (chiếm khoảng 85-90%). Loại nấm này vốn sinh sống tự nhiên trong cơ thể người: 30% ở miệng, 38% ở ruột, 39% ở âm đạo, 17% ở phế quản. Tuy nhiên, chúng có thể dễ dàng bùng phát và gây bệnh (đặc biệt là tại âm đạo) khi gặp điều kiện thích hợp.

Thông thường, khi bị nấm âm đạo, chị em sẽ thấy ngứa ngáy tại âm hộ – âm đạo, thậm chí cơn ngứa còn lan sang cả tầng sinh môn, vùng bẹn. Mức độ ngứa tăng dần theo thời gian, đôi khi dữ dội khiến chị em vô cùng khó chịu.

Ngoài ra, nữ giới mắc bệnh còn xuất hiện thêm một số triệu chứng điển hình khác như:

  • Đau âm hộ, âm đạo (nhất là khi quan hệ tình dục)
  • Viêm đỏ, sưng tấy, phù nề tại âm hộ, âm đạo.
  • Ra nhiều khí hư có màu trắng đục dạng đặc, dính vào thành âm đạo kèm mùi hôi.
  • Tiểu tiện khó khăn, tiểu buốt, tiểu rắt, nóng rát mỗi khi đi tiểu

Bác sĩ Hà Thị Huệ- Miễn phí Tư vấn khám lâm sàng

Nấm âm đạo: Nguyên nhân gây ra nhiều hệ lụy khôn lường cho sức khỏe

Bác sĩ Hà Thị Huệ – CKI chuyên ngành Sản phụ khoa với hơn 20 năm kinh nghiệm cho biết: “Nấm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến nhất, ước tính tại Trung tâm Giải phẫu tế bào học BV Bạch Mai có khoảng 90% trong 70.000 phụ nữ đang mắc phải căn bệnh này. Bệnh tuy không nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng nhưng lại khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái, khó chịu trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Hơn nữa, do âm đạo có mối liên kết chặt chẽ với cổ tử cung, ống dẫn trứng cùng các cơ quan khác trong bộ phận sinh dục của nữ giới nên khi âm đạo bị viêm nhiễm sẽ rất dễ lây lan sang các khu vực lân cận, gây viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm vòi trứng, viêm buồng trứng… ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và khả năng sinh sản, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, vô sinh – hiếm muộn”.

Vì sao nấm âm đạo hay tái phát?

Khi bị nấm âm đạo, không ít chị em vì chủ quan, ngại tốn kém mà tự lên mạng “search” thông tin, cách chữa rồi tự tìm thuốc, mua thuốc, tự hỗ trợ điều trị tại nhà khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa. Thậm chí, nhiều người còn tin tưởng áp dụng theo các bài thuốc dân gian truyền miệng không rõ nguồn gốc từ lá trầu không, lá chè xanh, dầu dừa, giấm táo, tỏi hay sữa chua… khiến bệnh tình không những không khỏi mà còn ngày càng trở nên trầm trọng hơn, tái phát nhiều lần kèm nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ngoài ra, nấm âm đạo còn rất dễ tái phát nếu:

  • Vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày hoặc khi vệ sinh thường xuyên thụt rửa sâu, chà xát mạnh, lạm dụng xà phòng, dung dịch tẩy rửa.
  • Thường xuyên mặc đồ lót chật chội, ẩm ướt, có chất liệu thấm hút kém.
  • Thường xuyên tiêu thụ đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ uống có ga, đồ uống chứa cồn như rượu, bia, cà phê…
  • Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, quan hệ nhiều bạn tình, tình một đêm, quan hệ với người mắc bệnh viêm nhiễm tại vùng sinh dục…

Đặc biệt, nấm âm đạo còn rất dễ lây lan khi có quan hệ tình dục nên khi mắc bệnh, chị em cần phối hợp hỗ trợ điều trị cho cả người chồng, bạn trai hay bạn tình của mình để tránh tình trạng lây nhiễm chồng chéo, tái phát về sau.

Nấm âm đạo có nên quan hệ không?

Nhiều người cho rằng: “Kể cả khi bị nấm âm đạo thì chỉ cần dùng bao cao su là vẫn có thể quan hệ tình dục như bình thường”. Tuy nhiên, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Khi bị nấm âm đạo, tốt nhất là bạn nên tạm gác chuyện quan hệ tình dục sang một bên. Việc cọ sát giữa 2 bộ phận sinh dục sẽ khiến vùng viêm nhiễm, tổn thương trở nên nặng nề hơn, khiến vùng loét lan rộng hơn, tăng nguy cơ mắc phải nhiều căn bệnh viêm nhiễm khác tại vùng sinh dục – tiết niệu.

Kết hợp điều trị cùng chồng/bạn tình, tránh viêm nhiễm chồng chéo

Cách chữa nấm âm đạo hiệu quả tốt nhất hiện nay

Để hỗ trợ điều trị nấm âm đạo hiệu quả, người bệnh cần phải được thăm khám, kiểm tra và làm một số xét nghiệm cần thiết. Trường hợp không mang thai hay cho con bú thì sẽ được tư vấn dùng thuốc uống kháng nấm để tiêu diệt nấm và cải thiện nhanh chóng các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Còn trường hợp mang thai hoặc đang cho con bú thì sẽ được tư vấn dùng thuốc tại chỗ như thuốc đặt âm đạo, thuốc bôi âm hộ và thuốc rửa để tránh ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi hay nguồn sữa mẹ.

Tuy nhiên, do nấm âm đạo là căn bệnh rất dễ tái phát trở lại nên để tránh tối đa tình trạng này, các bác sĩ tại phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế, 12-14 Kim Mã còn cho người bệnh dùng thêm thuốc Đông y chuyên khoa theo liều lượng thích hợp. Không chỉ có tác dụng cân bằng nội tiết tố, cân bằng môi trường âm đạo, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát trở lại mà thuốc Đông y còn giúp người bệnh tăng cường thể trạng, nâng cao sức đề kháng, nhanh chóng hồi phục sức khỏe và điều hòa kinh nguyệt một cách hiệu quả. Vì vậy mà nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ cả phía người bệnh cùng các chuyên gia trong lĩnh vực y tế.

Lưu ý: Người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc, ngưng thuốc, dừng liệu trình hỗ trợ điều trị kể cả khi không còn thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh đồng thời chú ý kiêng khem cẩn thận, ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, khoa học.

Phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế là một trong những phòng khám Sản phụ khoa hàng đầu tại Hà Nội mà bác sĩ Hà Thị Huệ cùng rất nhiều y bác sĩ khác đang công tác và làm việc. Có thể kể đến như:

+ Thạc sĩ. Bác sĩ Trương Thị Vân: Nguyên trưởng khoa Sản – Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội. Nguyên giảng viên quốc gia về hỗ trợ điều trị các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục. Từng công tác và làm việc tại Sở Y Tế cùng nhiều bệnh viện lớn của thủ đô, tích lũy hơn 30 năm kinh nghiệm trong thăm khám và hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa (trong đó có nấm âm đạo).

+ Bác sĩ Đinh Thị Quỳnh Huế: Nguyên trưởng khoa chăm sóc sức khỏe “bà mẹ – kế hoạch hóa gia đình” – Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Ninh Bình với hơn 20 năm kinh nghiệm, chuyên thăm khám và khắc phục những vấn đề bất thường tại vùng sinh dục – tiết niệu cho chị em phụ nữ, tư vấn kế hoạch hóa gia đình, thẩm mỹ vùng kín.

+ Bác sĩ Giao Thị Kim Vân: bác sĩ CKI – chuyên ngành Sản phụ khoa với hơn 20 năm kinh nghiệm trong thăm khám, tư vấn và hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa, bệnh xã hội rối loạn kinh nguyệt, tư vấn kế hoạch hóa gia đình, cải thiện vô sinh – hiếm muộn cho chị em phụ nữ.

+ Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Tâm: Nguyên trưởng khoa Y học cổ truyền tại bệnh viện E Hà Nội với hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc châm cứu, cấy chỉ, bấm huyệt, thủy châm huyệt, khám và kê đơn thuốc Đông y.

Đội ngũ y bác sĩ ưu tú đang công tác tại phòng khám

Hơn nữa, phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế còn nổi tiếng là phòng khám có phương pháp hỗ trợ điều trị đạt mô hình Y TẾ XANH. Với mô hình này, người bệnh không còn nỗi lo phải sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh vào cơ thể bởi cơ chế “kháng sinh đồ” sẽ lọc ra loại thuốc kháng sinh trị bệnh tốt nhất trong thời gian nhanh nhất. Thông tin cá nhân bảo mật, chi phí niêm yết công khai minh bạch rõ ràng theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Thời gian làm việc: 8h – 20h30 hàng ngày (không ngày nghỉ)

Để được hỗ trợ tư vấn thêm hoặc đặt lịch hẹn thăm khám trước, bạn có thể nhấp chuột chọn [tư vấn trực tuyến] hoặc gọi trực tiếp tới đường dây nóng: 0243.6611.888–  0988.20.22.33. Hi vọng thông qua bài viết, bạn đã biết được Nấm âm đạo nguy hiểm như thế nào và nên làm gì để khắc phục một cách tốt nhất. Chúc bạn nhanh chóng khỏi bệnh và ổn định cuộc sống thường ngày!!!

Nhà Hộ Sinh A- Phòng khám Sản phụ khoa – Nam khoa 36 Ngô Quyền là cơ sở y tế lâu năm trực thuộc Sở Y Tế Hà Nội. Đến nay, lượng bệnh nhân đã vượt qua năng lực đáp ứng của diện tích phòng khám. Chính vì vậy, để có thể cung cấp một môi trường khám bệnh khang trang, chuyên nghiệp hơn cho bệnh nhân, ban lãnh đạo phòng khám đã đưa ra quyết định di dời cơ sở đến địa chỉ mới tại 12-14 Kim Mã- Ba Đình- Hà Nội đồng thời lấy tên là Phòng khám Đa khoa Y học Quốc Tế.

Tin mới cập nhật: chương trình ưu đãi đặc biệt trong tháng 8, dành cho bệnh nhân đăng kí mã số khám online:

  • MIỄN PHÍ HOÀN TOÀN phí khám lâm sàng với bác sĩ hơn 30 năm kinh nghiệm
  • GIẢM 30% chi phí thủ thuật

Đăng ký ngay: TẠI ĐÂY! để được nhận mã số khám ưu tiên (Hiệu lực 1 tuần kể từ ngày đăng kí)

bác sĩ bác sĩ bác sĩ bác sĩ
Tin nhắn mới: Bác sĩ: Chào em .Zalo
Tin nhắn mới: Bác sĩ: Chào em .Zalo
popup popup popup
( Thông tin được bảo mật tuyệt đối )
popup