Đa khoa Y học Quốc tế 12 -14 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội
21 tháng 05 T5
Tham vấn: Trương Thị Vân Người đăng: Trương Thị Vân

Giải đáp của bác sĩ về kinh nguyệt bất thường

Theo các bác sĩ chuyên ngành Sản phụ khoa thì chu kỳ kinh nguyệt có thể phản ánh rõ nét nhất tình trạng sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Bởi vậy mà nếu như chị em có chu kỳ kinh nguyệt bất thường thì nên thận trọng, cần sớm thăm khám để bác sĩ phụ khoa tìm ra nguyên nhân. Từ đó có phương pháp can thiệp kịp thời, bảo vệ sức khỏe sinh sản cho nữ giới.

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ- bác sĩ Trương Thị Vân- nguyên trưởng khoa Sản- Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, bác sĩ Sản phụ khoa hơn 30 năm kinh nghiệm hiện nay đang công tác tại phòng khám Đa khoa Y Học Quốc Tế.

Trao đổi trực tiếp miễn phí với bác sĩ Vân Tại Đây

Thạc sĩ bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa Trương Thị Vân

Kinh nguyệt bất thường & biểu hiện nhận biết

Thông thường, chu kỳ kinh ở người phụ nữ khỏe mạnh dao động 28-32 ngày, số ngày hành kinh 3-5 ngày, có thể kéo dài đến 7 ngày; số lượng máu kinh mất đi trong một chu kỳ kinh nguyệt khoảng 20-80ml.

Kinh nguyệt bất thường hay kinh nguyệt rối loạn là sự bất thường của chu kỳ kinh nguyệt chu kỳ kinh không theo một quy luật nào. Để xác định kinh nguyệt bất thường, chị em cần quan sát 2 chu kỳ kinh trở lên. Những biểu hiện điển hình của kinh nguyệt bất thường cụ thể như sau:

Thời gian hành kinh

Thời gian của chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn dưới 21 ngày hoặc quá dài trên 35 ngày. Bên cạnh đó, nếu như chị em thấy dấu hiệu chảy máu giữa 2 chu kỳ kinh hoặc mất kinh 2 tháng liên tiếp nhưng không phải do mang thai thì bạn cần phải chú ý đây là dấu hiệu của tình trạng kinh nguyệt bất thường vô kinh thứ phát chủ yếu do mắc hội chứng đa nang buồng trứng gây nên.

Lượng máu mất đi trong chu kỳ kinh

Thạc sĩ, bác sĩ Trương Thị Vân cho biết: “ cơ địa mỗi người là khác nhau. Vì thế lượng máu mất đi trong một chu kỳ không giống nhau. Tuy nhiên, nếu kinh nguyệt quá nhiều trên 80ml xuất hiện quá nhiều trên 7 ngày trong ngày hành kinh, phải thường xuyên thay băng vệ sinh, 6-7 miếng một ngày. Có thể nhận biết điều này khi chị em thấy choáng, da xanh… do mất máu quá nhiều

Ngoài ra kinh nguyệt ra quá ít dưới 20ml được xác định là bất thường.

Tính chất kinh nguyệt

Thông thường, tính chất chu kỳ kinh màu đỏ sẫm, có lẫn những cục máu nhỏ thường xuất hiện vào những ngày đầu hành kinh và chất nhờn của lớp niêm mạc tử cung. Nhưng nếu, kinh nguyệt xuất hiện với tình trạng vón cục, nhiều cục máu đông có kích thước lớn trên 2,5 cm, kèm theo máu kinh có màu đen, mùi hôi khó chịu,…xuất hiện trong kỳ kinh sẽ được coi là bất thường.

Khí hư và các biểu hiện khác

Kinh nguyệt bất thường thường kèm theo tình trạng khí hư bất thường  xuất hiện nhiều có màu trắng đục, vàng xanh,…mùi hôi. Những dấu hiệu khác kèm theo có thể kể đến như: đau bụng dữ dội, cơ thể vô cùng mệt mỏi, đau vùng lưng,… trước và trong thời kỳ kinh nguyệt

Ngoài ra, khi bị bệnh rối loạn kinh nguyệt, chị em phụ nữ thường có biểu hiện bên ngoài như: hay nổi nóng, dễ cáu gắt, thay đổi cảm xúc; dễ tăng cân, …

Kết luận: Việc nhận biết những nguyên nhân, biểu hiện, cách khắc phục rối loạn kinh nguyệt sẽ là “chìa khóa” giúp nữ giới bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản của chính mình.

Trao đổi thêm với bác sĩ Vân Tại Đây

Kinh nguyệt bất thường (nguyên nhân & mức độ nguy hiểm)

Tình trạng kinh nguyệt bất thường có thể xuất phát từ nguyên nhân chế độ ăn uống, sinh hoạt. Tuy nhiên, nếu do nguyên nhân này thì chị em chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt hợp lý khoa học thì kinh nguyệt sẽ trở về bình thường. Nhưng có đến 80% trường hợp kinh nguyệt bất thường xuất phát từ yếu tố bệnh lý như:

  • Bệnh u xơ tử cung
  • Hội chứng buồng trứng đa nang
  • Rối loạn nội tiết tố.
  • Lạc nội mạc tử cung
  • Viêm buồng trứng,…

Những bệnh lý này nếu như không được sớm thăm khám và khắc phục kịp thời có thể dẫn tới nhiều ảnh hưởng như sau:

  • Khiến cho chị em luôn cảm thấy lo lắng, bất an ảnh hưởng tới tâm lý và cản trở mọi hoạt động sống.
  • Ảnh hưởng đến đời sống tình dục, làm giảm ham muốn và khoái cảm tình dục .
  • Ngăn cản khả năng thụ thai ở nữ giới do hiện tượng kinh nguyệt rối loạn dẫn đến sự thay đổi bất thường trong hoạt động của buồng trứng.
  • Nguy cơ gây nên vô sinh – hiếm muộn: mắc bệnh phụ khoa như viêm buồng trứng, u xơ cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung, đa nang buồng trứng không được khắc phục kịp thời có thể dẫn đến vô sinh.
  • Một số nguyên nhân bệnh lý gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt không đều không được can thiệp kịp thời còn dẫn tới ung thư tử cung, cổ tử cung, ung thư buồng trứng… nguy hiểm đến tính mạng.

Vì thế, việc thăm khám và hỗ trợ điều trị rối loạn kinh nguyệt cần được tiến hành càng sớm càng tốt.

Hỗ trợ điều trị kinh nguyệt bất thường như thế nào?

Thạc sĩ, bác sĩ Trương Thị Vân nhấn mạnh: “ khi gặp phải tình trạng kinh nguyệt bất thường, chị em không nên tự ý mua thuốc tự uống tại nhà, không dùng các bài thuốc dân gian truyền miệng không rõ nguồn gốc tự ý khắc phục bệnh khi chưa có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ.

Tham khảo các bước khám kinh nguyệt bất thường

Đối với chị em đi khám kinh nguyệt bất thường khi đi khám sẽ tiến hành theo các bước sau đây:

Bước 1: hỏi tiền sử bệnh: Thông thường khi đi khám kinh nguyệt bất thường, chị em sẽ cần cung cấp thông tin về chu kỳ kinh nguyệt của mình: thời điểm bắt đầu có kinh, chu kỳ kinh bao nhiêu ngày, số ngày hành kinh,…những triệu chứng kèm theo cần chia sẻ như: đau bụng kinh hay những bất thường tại bộ phận sinh dục.

Bước 2: Trường hợp chị em có những dấu hiệu bất thường tại vùng kín sẽ được bác sĩ thăm khám phụ khoa để phát hiện những dấu hiệu bất thường bằng mỏ vịt. Trường hợp bạn chưa từng quan hệ tình dục sẽ được khám bên ngoài, không làm rách màng trinh.

Bước 3: Sau khi thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định một số xét nghiệm cần thiết như: xét nghiệm nội tiết tố, xét nghiệm dịch âm đạo,…nhằm chẩn đoán chính xác bệnh lý.

Bước 4: sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ tiến hành phân tích, tổng hợp thông tin và đưa ra kết luận chính xác. Từ đó áp dụng phương pháp hỗ trợ điều trị cụ thể, phù hợp.

Tham khám chỉ mất khoảng 20 – 30p giúp bảo vệ sức khỏe chị em tốt nhất

Gợi ý đia chỉ thăm khám& điều trị kinh nguyệt bất thường

Hiện nay tại Hà Nội có nhiều cơ sở y tế Sản phụ khoa để chị em có thể thăm khám khi gặp tình trạng kinh nguyệt bất thường như:

  1. Bệnh viện phụ sản Tw
  2. Bệnh viện phụ sản Hà Nội
  3. Bệnh viện Bạch Mai
  4. Bệnh viện Đại Học Y
  5. Viện quân y 108

Tuy nhiên, tại những bệnh viện này thủ tục khám bệnh rườm rà, bệnh nhân quá đông xảy ra tình trạng xếp hàng chờ đợi mỏi mòn chưa tới lượt khám. Hơn nữa, tại những bệnh viện này bác sĩ có rất ít thời gian chia sẻ với bạn một cách kỹ lưỡng về bệnh lý của mình. Vì thế, một giải pháp mà bạn có thể tin tưởng lựa chọn đó là tới ngay cơ sở Đa khoa Y Học Quốc Tế- 12 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội. Tại đây có thăm khám bệnh ngoài giờ hành chính (11h30-14h; 17h-20h tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ).

Phòng khám được trang bị theo khuôn mẫu “bệnh viện khách sạn”, uy tín, chất lượng với dịch vụ y tế chuyên nghiệp, tận tâm, văn minh. Trở thành cánh tay nối dài cho các bệnh viện công lập, đáp ứng 83 tiêu chí khắt khe của Sở Y tế.

Vể đội ngũ bác sĩ khám và hỗ trợ điều trị bệnh, cơ sở Đa Khoa Y Học Quốc Tế hội tụ đội ngũ bác sĩ hơn 30 năm kinh nghiệm, như:

  1. Thạc sĩ- bác sĩ Trương Thị Vân- nguyên trưởng khoa Sản- Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, bác sĩ chuyên ngành Sản phụ khoa hơn 30 năm kinh nghiệm.
  2. Bác sĩ Đinh Thị Quỳnh Huế- nguyên trưởng khoa Trung tâm chăm sóc sức khỏe bà mẹ- kế hoạch hóa gia đình, bác sĩ Sản phụ khoa hơn 25 năm kinh nghiệm.
  3. Bác sĩ Hà Thị Huệ, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh phụ khoa, từng tham gia hội nghị Sản phụ khoa Việt Pháp,…bác sĩ hơn 20 năm kinh nghiệm.

Đặc biệt, tại cơ sở Đa khoa Y Học Quốc Tế có phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả  với thuốc tây y là chủ đạo, kết hợp phương pháp tăng cường miễn dịch cơ thể bằng các bài thuốc thông lâm, bổ huyết, hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Ưu điểm trong phương pháp hỗ trợ điều trị tại cơ sở Đa Khoa Y Học Quốc Tế hướng tới: giải trừ thuốc kháng sinh, tăng cường sức đề kháng, rút ngắn thời gian điều trị, tiết kiệm chi phí đồng thời ngăn chặn bệnh tái phát.

Bên cạnh đó, những ưu điểm của cơ sở Đa Khoa Y Học Quốc Tế phải kể tới như:

  • Cơ sở vật chất khang trang, thiết bị y tế hiện đại
  • Phòng thủ thuật, phòng khám bệnh, lưu trú bệnh nhân được vô trùng- vô khuẩn
  • Mô hình thăm khám “1 bác sĩ- 1 y tá-1 bệnh nhân” thông tin cá nhân người bệnh được bảo mật
  • Chi phí thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh được niêm yết công khai theo quy định của Sở Y tế.
Tất cả vì sức khỏe người bệnh

Nhà Hộ Sinh A- Phòng khám Sản phụ khoa – Nam khoa 36 Ngô Quyền là cơ sở y tế lâu năm trực thuộc Sở Y Tế Hà Nội. Đến nay, lượng bệnh nhân đã vượt qua năng lực đáp ứng của diện tích phòng khám. Chính vì vậy, để có thể cung cấp một môi trường khám bệnh khang trang, chuyên nghiệp hơn cho bệnh nhân, ban lãnh đạo phòng khám đã đưa ra quyết định di dời cơ sở đến địa chỉ mới tại 12-14 Kim Mã- Ba Đình- Hà Nội đồng thời lấy tên là Phòng khám Đa khoa Y học Quốc Tế.

Tin mới cập nhật: chương trình ưu đãi đặc biệt trong tháng 8, dành cho bệnh nhân đăng kí mã số khám online:

  • MIỄN PHÍ HOÀN TOÀN phí khám lâm sàng với bác sĩ hơn 30 năm kinh nghiệm
  • GIẢM 30% chi phí thủ thuật

Đăng ký ngay: TẠI ĐÂY! để được nhận mã số khám ưu tiên (Hiệu lực 1 tuần kể từ ngày đăng kí)

bác sĩ bác sĩ bác sĩ bác sĩ
Tin nhắn mới: Bác sĩ: Chào em .Zalo
Tin nhắn mới: Bác sĩ: Chào em .Zalo
popup popup popup
( Thông tin được bảo mật tuyệt đối )
popup