Đa khoa Y học Quốc tế 12 -14 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội
05 tháng 03 T2
Tham vấn: Trương Thị Vân Người đăng: Hà Thị Huệ

Không có kinh nguyệt nguyên nhân do đâu?

Không có kinh nguyệt là hiện tượng có thể gặp phải ở một số chị em phụ nữ, bởi không phải ai khi bước vào tuổi dậy thì cũng may mắn có một vòng kinh đều đặn, khỏe mạnh. Vậy hiện tượng không có kinh nguyệt là do đâu? Không có kinh nguyệt ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em phụ nữ? Cách khắc phục tình trạng không có kinh nguyệt như thế nào? Để biết rõ thông tin chi tiết, chị em có thể theo dõi thông tin trong bài viết sau đây.

Không có kinh nguyệt là gì?

Không có kinh nguyệt (hay còn gọi là tắt kinh, vô kinh) là hiện tượng nữ giới chưa có kinh nguyệt xuất hiện lần nào kể từ khi dậy thì hoặc những chị em đã có kinh nguyệt một thời gian nhưng vì một nguyên nhân nào đó mà mất kinh, được xem như là không có kinh nguyệt.

Phân loại hiện tượng không có kinh nguyệt

Dựa vào thời gian kinh nguyệt mất đi mà y học chia làm hai trường hợp:

✔ Vô kinh nguyên phát: là không thấy xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt khi nữ giới đã bước sang 18 tuổi.

Nguyên nhân: thường do dị tật bẩm sinh (nữ giới khi sinh ra không có tử cung, không có âm đạo, teo tuyến yên bẩm sinh, teo buồng trứng bẩm sinh…)

✔ Vô kinh thứ phát: là hiện tượng trước đó đã có kinh nguyệt nhưng vì lý do nào đó mà không thấy kinh nguyệt xuất hiện trở lại trong vòng 3-6 tháng.

Nguyên nhân: tâm lý thường xuyên căng thẳng, lo lắng; rối loạn nội tiết; chị em thực hiện một số thủ thuật ngoại khoa không an toàn như: nạo thai, suy buồng trứng, rối loạn nội tiết tố sinh dục, khối u buồng trứng,… dẫn tới không có kinh nguyệt.

Dựa vào nguyên nhân không có kinh nguyệt chia thành 2 loại như sau:

✔ Không có kinh nguyệt sinh lý: là hiện tượng mất kinh bình thường do những nhân tố như: do phụ nữ mang thai, đang cho con bú, phụ nữ độ tuổi mãn kinh. Đây là dấu hiệu tự nhiên bình thường, chị em không nên quá lo lắng.

✔ Không có kinh nguyệt bệnh lý: Đây là hiện tượng bất thường, nguy cơ mắc bệnh lý ở tuyến tiên, tử cung, buồng trứng (buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, u nang buồng trứng…), thậm chí là ung thư buồng trứng, ung thư tử cung.

Không có kinh nguyệt ảnh hưởng như thế nào?

Theo bác sĩ chuyên ngành Sản phụ khoa Nhà Hộ Sinh A – TTYT Hoàn Kiếm, nếu phụ nữ không có kinh nguyệt (vô kinh) sẽ không có khả năng thụ thai và sinh con. Trường hợp không có kinh nguyệt mà vẫn sinh con là rất hi hữu.

Mặt khác, không có kinh nguyệt cũng là nguyên nhân dẫn tới nội tiết tố không thể hoặc kém phát triển dẫn tới một số hệ lụy như: tuyến vú không phát triển, không có lông mu hoặc không có ham muốn tình dục với người khác giới,…

Hơn nữa, nếu không có kinh nguyệt do mắc bệnh lý phụ khoa mà không được hỗ trợ điều trị kịp thời, có thể dẫn đến vô sinh.

Ngoài ra, tình trạng không có kinh nguyệt ảnh hưởng lớn đến tâm lý, khiến chị em lo lắng vì những áp lực (mang thai) từ gia đình.

Do vậy, khi không thấy có kinh nguyệt hoặc mất kinh ít nhất 3 chu kỳ kinh nguyệt thì bạn nên đi khám sớm để được bác sĩ chẩn đoán và có hướng khắc phục kịp thời.

Hỗ trợ điều trị không có kinh nguyệt như thế nào?

Hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều cần phải qua thăm khám, chẩn đoán của bác sĩ chuyên khoa để xác định nguyên nhân, từ đó bác sĩ chỉ định phương pháp phù hợp.

Phương pháp chủ yếu hỗ trợ điều trị không có kinh nguyệt đó là kết hợp cả đông y và tây y. Đây là phương pháp rất an toàn, hiệu quả được bác sĩ chuyên ngành Sản phụ khoa Nhà Hộ Sinh A – TTYT Hoàn Kiếm trực tiếp chỉ định.

Ngoài việc sử dụng thuốc tây y, can thiệp ngoại khoa bằng các thiết bị y tế hiện đại trong hỗ trợ điều trị bệnh phụ khoa dẫn đến không có kinh nguyệt (buồng trứng đa nang, u nang buồng trứng, u xơ tử cung…) nhằm loại bỏ bệnh lý, người bệnh còn được sử dụng thêm thuốc đông y. Thuốc đông y do bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền của Nhà Hộ Sinh A trực tiếp chỉ định. Thuốc có tác dụng tăng cường sức đề kháng, cân bằng nội tiết, ổn định hoạt động của buồng trứng, thông lâm, bổ huyết, điều hòa kinh nguyệt, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Lưu ý: Trong quá trình hỗ trợ điều trị, chị em cần phải kiên trì, tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để đạt được hiệu quả cao. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng, bởi có thể khiến cho tình trạng bệnh thêm nặng, rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Nhà Hộ Sinh A – TTYT quận Hoàn Kiếm, địa chỉ 36A Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội là cơ sở y tế công lập của Nhà nước chuyên khoa sức khỏe sinh sản với hơn 50 năm kinh nghiệm. Nơi đây luôn là địa chỉ y tế tin cậy của các thế hệ bệnh nhân sinh sống tại Hà Hội và các tỉnh lân cận. Sở dĩ đạt được điều đó là do Nhà Hộ Sinh A có:

✔ Đội ngũ bác sĩ chuyên ngành Sản phụ khoa, “thầy thuốc ưu tú” giỏi, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, tư vấn và hỗ trợ điều trị.

✔ Phương pháp hỗ trợ điều trị khoa học, độc đáo, đặc biệt áp dụng cho các trường hợp mắc bệnh mãn tính; hỗ trợ điều trị kết hợp đông y và tây y, sử dụng công nghệ cao trong hỗ trợ điều trị,… mang lại hiệu quả nhanh chóng, ngăn chặn tái phát.

✔ Thiết bị y tế bị y tế đạt chuẩn quốc tế được Sở Y tế cấp phép sử dụng cho kết quả chẩn đoán nhanh, chính xác.

✔ Thủ tục nhanh gọn, chi phí niêm yết theo quy định của Sở Y tế.

Mô hình khám bệnh  “1 bác sĩ – 1 y tá – 1 bệnh nhân”, tình hình sức khỏe của bệnh nhân được theo dõi sát sao, kỹ lưỡng.

Hi vọng qua những chia sẻ trên đây sẽ giúp cho chị em có thêm những kiến thức về hiện tượng không có kinh nguyệt, từ đó chủ động thăm khám và hỗ trợ điều trị khi gặp phải. Nếu còn thắc mắc, bạn hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] các bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể hơn hoặc có thể gọi theo số máy: 0243.6611.8880988.20.22.33076.822.9898 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Nhà Hộ Sinh A- Phòng khám Sản phụ khoa – Nam khoa 36 Ngô Quyền là cơ sở y tế lâu năm trực thuộc Sở Y Tế Hà Nội. Đến nay, lượng bệnh nhân đã vượt qua năng lực đáp ứng của diện tích phòng khám. Chính vì vậy, để có thể cung cấp một môi trường khám bệnh khang trang, chuyên nghiệp hơn cho bệnh nhân, ban lãnh đạo phòng khám đã đưa ra quyết định di dời cơ sở đến địa chỉ mới tại 12-14 Kim Mã- Ba Đình- Hà Nội đồng thời lấy tên là Phòng khám Đa khoa Y học Quốc Tế.

Tin mới cập nhật: chương trình ưu đãi đặc biệt trong tháng 8, dành cho bệnh nhân đăng kí mã số khám online:

  • MIỄN PHÍ HOÀN TOÀN phí khám lâm sàng với bác sĩ hơn 30 năm kinh nghiệm
  • GIẢM 30% chi phí thủ thuật

Đăng ký ngay: TẠI ĐÂY! để được nhận mã số khám ưu tiên (Hiệu lực 1 tuần kể từ ngày đăng kí)

bác sĩ bác sĩ bác sĩ bác sĩ
Tin nhắn mới: Bác sĩ: Chào em .Zalo
Tin nhắn mới: Bác sĩ: Chào em .Zalo
popup popup popup
( Thông tin được bảo mật tuyệt đối )
popup