Đa khoa Y học Quốc tế 12 -14 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội
14 tháng 08 T3
Tham vấn: Trương Thị Vân Người đăng: Hà Thị Huệ

Rối loạn kinh nguyệt do đâu

Rối loạn kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu phản ánh tình trạng sức khỏe của nữ giới và ảnh hưởng trực tiếp đến tâm sinh lý cũng như sức khỏe sinh sản, nguy cơ biến chứng vô sinh – hiếm muộn. Vì vậy, chị em không được chủ quan, bỏ qua. Biết được rối loạn kinh nguyệt do đâu sẽ giúp bạn có phương pháp phòng tránh và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài khoảng từ 28 -32 ngày, thời gian hành kinh khoảng từ 3-7 ngày; máu kinh màu đỏ thẫm và có lẫn những cục máu nhỏ và chất nhờn của niêm mạc tử cung. Chị em nếu có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn cho thấy buồng trứng hoạt động bình thường và sức khỏe của chị em hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, với một số chị em bị rối loạn kinh nguyệt sẽ có biểu hiện: kinh nguyệt không theo một chu kỳ nào, kinh nguyệt quá ngắn hoặc quá dài, lượng máu kinh quá nhiều hoặc quá ít; thay đổi về màu sắc, trạng thái…

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt có thể là do những yếu tố sau:

1. Do nội tiết:

Nữ giới thường trải qua nhiều gian đoạn: có kinh nguyệt, mang thai, cho con bú, tiền mãn kinh, mãn kinh. Những mốc thời gian này thường đi liền với sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể hay rối loạn tuyến giáp là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới.

2. Nguyên nhân sinh lý:

Khi bước vào độ tuổi dậy thì, buồng trứng chưa hoạt động ổn định nên cơ chế kinh nguyệt sẽ không đều sau khoảng từ 2-3 năm. Đối với chị em đang trong thời gian mãn kinh, nội tiết tố suy giảm cũng khiến cho kinh nguyệt không đều.

3. Do mắc một số bệnh lý:

Hội chứng đa nang buồng trứng là nguyên nhân bệnh lý hàng đầu dẫn tới rối loạn kinh nguyệt. Hội chứng này dẫn đến tăng estrogen trong cơ thể và làm niêm mạc tử cung dày lên khiến cho kỳ kinh nguyệt của chị em không đều; quá trình rụng trứng thất thường. Ngoài ra, nếu chị em mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bệnh lý ở tử cung (u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung…) nếu không hỗ trợ điều trị kịp thời cũng có thể dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

4. Do thói quen sinh hoạt:

Chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý, không khoa học, quá thiếu hoặc quá thừa chất dinh dưỡng khiến cho cơ thể tăng hoặc giảm cân đột ngột. Bạn thường xuyên sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, cà phê, thuốc lá,…; thường xuyên làm việc với máy tính, ngồi lâu, ít vận động thể dục thể thao, ăn ngủ không đúng giờ, không đúng bữa, ngủ không đủ giấc… cũng là nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

5. Do yếu tố tâm lý:

Chị em luôn trong tình trạng căng thẳng, lo âu, strees, trầm cảm hay áp lực của công việc, học tập, cuộc sống,… sẽ làm cho tuyến thượng thận tiết ra hormone cortisol. Loại hormone này làm ảnh hưởng đến quá trình sinh nội tiết tố nữ dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

6. Tác dụng phụ của thuốc:

Bạn dùng thuốc tránh thai nhiều lần hoặc thuốc kháng sinh liều cao, nhiều lần khiến cho nội tiết tố nữ thay đổi, rối loạn. Việc bạn dùng quá nhiều thuốc khác nhau trong việc trị bệnh hay nhiều loạn sản phẩm chức năng cùng lúc. Đó là nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

7. Vệ sinh không sạch sẽ:

Thói quen vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách; đặc biệt là trong những ngày hành kinh, sau khi quan hệ tình dục, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây viêm nhiễm phụ khoa. Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu không được hỗ trợ điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến kinh nguyệt, gây rối loạn kinh nguyệt.

Phải làm gì khi bị rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của chị em, nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,… Rối loạn kinh nguyệt còn có thể xuất phát từ mắc bệnh phụ khoa như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng, nếu không hỗ trợ chữa trị kịp thời có thể biến chứng thành ung thư. Hơn nữa, rối loạn kinh nguyệt khiến cơ thể chị em mệt mỏi, thiếu máu, ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc.

Vì vậy, ngay khi thấy chu kỳ kinh nguyệt có dấu hiệu bất thường, kinh nguyệt quá ít hoặc quá nhiều; kinh nguyệt thay đổi về màu sắc, trạng thái; đau bụng dữ dội… thì chị em cần đi khám ngay hoặc có thể chia sẻ những dấu hiệu mà bạn đang gặp phải cho bác sĩ ở mục Tư vấn trực tuyến để được tư vấn cụ thể, chính xác (Tư vấn miễn phí, bảo mật thông tin).

Nhà Hộ Sinh A- 36A Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội là cơ sở y tế chuyên khoa sức khỏe sinh sản với hơn 50 năm kinh nghiệm của Trung tâm y tế Hoàn Kiếm, trực thuộc Sở Y tế Hà Nội. Nhà Hộ Sinh A có đội ngũ bác sĩ với trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm, áp dụng kĩ thuật tiên tiến, hiện đại giúp cho việc thăm khám, chẩn đoán chính xác; kết hợp điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng phương pháp đông – tây y (khi chị em mắc các bệnh lý phụ khoa dẫn đến kinh nguyệt không đều như: viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung…), giúp cho chị em cải thiện được tình trạng rối loạn kinh nguyệt và điều hòa được chức năng sinh sản.

Bên cạnh đó, ngoài việc thăm khám theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, chị em cần có chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt hợp lý để giúp cho quá trình hỗ trợ  điều trị bệnh hiệu quả.

Nếu như cần hỏi thêm về thông tin gì về nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt cũng như việc hỗ trợ điều trị, bạn vui lòng nhấp chuột chọn chọn [Tư vấn trực tuyến] sẽ được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn hoặc có thể gọi theo số 0243.6611.8880988.20.22.33076.822.9898 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Nhà Hộ Sinh A- Phòng khám Sản phụ khoa – Nam khoa 36 Ngô Quyền là cơ sở y tế lâu năm trực thuộc Sở Y Tế Hà Nội. Đến nay, lượng bệnh nhân đã vượt qua năng lực đáp ứng của diện tích phòng khám. Chính vì vậy, để có thể cung cấp một môi trường khám bệnh khang trang, chuyên nghiệp hơn cho bệnh nhân, ban lãnh đạo phòng khám đã đưa ra quyết định di dời cơ sở đến địa chỉ mới tại 12-14 Kim Mã- Ba Đình- Hà Nội đồng thời lấy tên là Phòng khám Đa khoa Y học Quốc Tế.

Tin mới cập nhật: chương trình ưu đãi đặc biệt trong tháng 8, dành cho bệnh nhân đăng kí mã số khám online:

  • MIỄN PHÍ HOÀN TOÀN phí khám lâm sàng với bác sĩ hơn 30 năm kinh nghiệm
  • GIẢM 30% chi phí thủ thuật

Đăng ký ngay: TẠI ĐÂY! để được nhận mã số khám ưu tiên (Hiệu lực 1 tuần kể từ ngày đăng kí)

bác sĩ bác sĩ bác sĩ bác sĩ
Tin nhắn mới: Bác sĩ: Chào em .Zalo
Tin nhắn mới: Bác sĩ: Chào em .Zalo
popup popup popup
( Thông tin được bảo mật tuyệt đối )
popup