Đa khoa Y học Quốc tế 12 -14 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội
15 tháng 08 T4
Tham vấn: Trương Thị Vân Người đăng: Trương Thị Vân

Tại sao tinh hoàn bị sưng đau

Sưng tinh hoàn là một trong những vấn đề khó nói mà nam giới thường gặp phải. Hiện tượng này thường đi kèm với đau tinh hoàn, không chỉ khiến cho nam giới khó chịu mà còn gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của nam giới.

Tinh hoàn là bộ phận rất quan trọng ở nam giới, được coi là “nhà máy” sản xuất ra tinh trùng. Mỗi nam giới thường có hai tinh hoàn (trái và phải) và được bao bọc bởi da bìu. Có chức năng bài tiết hormone sinh dục nam, quyết định đặc tính của nam giới và điều khiển các hoạt động của hệ sinh dục. Khi tinh hoàn bị tổn thương sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khoái cảm tình dục, chất lượng cuộc sống và đặc biệt là khả năng sinh sản của nam giới.

Sưng tinh hoàn là hiện tượng tinh hoàn bị sưng to hơn bình thường, có thể bị sưng ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn, nam giới cảm thấy rất khó chịu, mệt mỏi; đau tức, cảm giác nặng ở bìu gây nên đau đớn. Ngoài ra, một số trường hợp còn kèm theo triệu chứng tiểu khó, tiểu dắt, đau rát…

Bác sĩ Lê Văn Hốt- Hơn 40 năm chữa bệnh nam khoa

Tại sao tinh hoàn bị sưng

Theo các bác sĩ chuyên khoa Nhà Hộ Sinh A, tinh hoàn bị sưng có thể là do những nguyên nhân sau:

Chấn thương tinh hoàn

– Những vận động mạnh trong thể thao hoặc va chạm trong sinh hoạt khiến tinh hoàn sưng đau.

– Chấn thương gây bầm tím, sưng phù nề tại tinh hoàn, đau đớn kéo dài, đặc biệt đau nặng hơn khi quan hệ tình dục.

– Trường hợp này cần thăm khám để xác định mức độ tổn thương để có cách hỗ trợ điều trị tránh nguy cơ biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Viêm tinh hoàn

– Là hiện tượng tinh hoàn bên trái, bên phải hoặc cả hai bên tinh hoàn bị viêm nhiễm với những biểu hiện như: sưng đau, tấy đỏ, kèm theo triệu chứng: đau khi đi tiểu, đau khi quan hệ tình dục và lúc xuất tinh, đầu dương vật có thể bị sưng nên người bệnh có thể bị sốt và mệt mỏi… Nguyên nhân đẫn đến tình trạng này có thể là do biến chứng của bệnh quai bị.

– Tình trạng viêm tinh hoàn nặng có thể khiến nam giới bị xuất tinh ra máu hoặc biến chứng sang một số căn bệnh khác như: teo tinh hoàn, áp xe bìu, vô sinh – hiếm muộn…

Viêm mào tinh hoàn

– Viêm mào tinh hoàn thường do nhiễm khuẩn hay mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bệnh thường gặp ở nam giới trong độ tuổi từ 19- 35.

– Triệu chứng thường thấy của bệnh như: tinh hoàn bị sưng căng mọng, sờ vào tinh hoàn cảm giác cứng, đau lan rộng xuống vùng bẹn, da bìu đỏ, mào tinh sưng to, đau khi quan hệ, có thể thấy xuất tinh ra máu, đau khi đi tiểu, tiểu ra máu…

– Trường hợp nặng, viêm nhiễm dễ lan đến vùng lân cận của tinh hoàn gây sốt, có thể tạo thành túi mủ (áp xe), gây teo tinh hoàn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản.

Xoắn tinh hoàn

– Do bẩm sinh hoặc xảy ra khi có sự di chuyển khác thường tại vùng kín khiến cho tinh hoàn bị xoắn vặn. Khi bị xoắn tinh hoàn, ống dẫn tinh bị tắc nghẽn làm giảm hoặc tắc nghẽn hoàn toàn lượng máu lưu thông đến đây.

– Trong một thời gian ngắn kể từ khi tinh hoàn bị xoắn, nam giới có thể thấy tinh hoàn bị sưng đau đột ngột, thường đau ở một bên tinh hoàn, đau lan dọc theo ống bẹn lên bụng, và đau lan lên vùng chậu, cảm giác buồn nôn…

– Bệnh lý này cần hỗ trợ điều trị khẩn cấp. Thời gian tốt nhất đó là 6 tiếng sau khi thấy xuất hiện triệu chứng. Nếu phát hiện muộn thì sau 1 ngày tinh hoàn sẽ bị hoại tử, nam giới buộc phải cắt bỏ tinh hoàn, mất đi khả năng sinh sản và nội tiết tố nam không được sản xuất sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh.

Ung thư tinh hoàn

– Là bệnh lý nguy hiểm cần được phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời để đạt được kết quả tốt nhất.

– Dấu hiệu của bệnh là tinh hoàn bị sưng to, xuất hiện những cơn đau nhẹ, cảm thấy có khối u tại vùng tinh hoàn, đôi lúc có cảm giác đau tức. Khi bệnh phát triển nặng sẽ xuất hiện triệu chứng rõ ràng như: tinh hoàn trở nên cứng khi sờ vào, cảm giác đau, kèm theo sốt.

– Nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời có thể mất khả năng sinh sản, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Cần phải làm gì khi tinh hoàn bị sưng?

Tinh hoàn bị sưng đau ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, khiến nam giới mệt mỏi, khó chịu; làm giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Một số trường hợp mắc bệnh lý ở tinh hoàn có thể dẫn đến hoại tử tinh hoàn, teo tinh hoàn, biến chứng vô sinh – hiếm muộn rất nguy hiểm. Vì vậy, bạn không nên chủ quan với tình trạng này, ngay khi thấy xuất hiện dấu hiệu sưng tinh hoàn (ở một hoặc cả hai bên) hoặc kèm theo dấu hiệu bất thường (đau, sốt, đau khi quan hệ hoặc khi xuất tinh…) thì cần đi khám càng sớm càng tốt. Việc thăm khám và hỗ trợ điều trị sớm sẽ tăng hiệu quả điều trị bệnh cũng như tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bạn có thể chia sẻ những dấu hiệu cụ thể mà mình gặp phải với bác sĩ ở khung chat bên dưới để được bác sĩ tư vấn miễn phí cho bạn. Mọi thông tin cá nhân được bảo mật hoàn toàn.

Khi có biểu hiện tinh hoàn bị sưng 1 bên hay đau nhức tinh hoàn, tốt nhất không nên quan hệ tình dục, không nên vận động mạnh mà cần nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, tắm nước ấm để giảm thiểu các triệu chứng. Hãy tới gặp bác sĩ để được chẩn đoán và kết luận kịp thời trước khi quá muộn. Trên thực tế, không ít trường hợp chủ quan, xem nhẹ những biểu hiện bất thường của “cậu nhỏ” đã phải gánh chịu những hậu quả nặng nề như vô sinh về sau.

Nhà Hộ Sinh A -36A Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội là cơ sở y tế uy tín đối với người dân Thủ đô và các tỉnh lân cận trong suốt hơn 50 năm qua trong chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cả nam và nữ giới. Đối với thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh lý về tinh hoàn, nam giới sẽ được khám và chẩn đoán chính xác bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Nam học giỏi, nhiều năm kinh nghiệm. Phương pháp điều trị bệnh lý ở tinh hoàn kết hợp cả Tây y và đông y rất hiệu quả. Chi phí công khai theo đúng quy định của Sở Y tế.

Nếu cần hỏi thêm thông tin gì, bạn có thể nhấp chuột chọn chọn [Tư vấn trực tuyến] sẽ được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn hoặc có thể gọi theo số 0243.6611.8880988.20.22.33076.822.9898  để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Nhà Hộ Sinh A- Phòng khám Sản phụ khoa – Nam khoa 36 Ngô Quyền là cơ sở y tế lâu năm trực thuộc Sở Y Tế Hà Nội. Đến nay, lượng bệnh nhân đã vượt qua năng lực đáp ứng của diện tích phòng khám. Chính vì vậy, để có thể cung cấp một môi trường khám bệnh khang trang, chuyên nghiệp hơn cho bệnh nhân, ban lãnh đạo phòng khám đã đưa ra quyết định di dời cơ sở đến địa chỉ mới tại 12-14 Kim Mã- Ba Đình- Hà Nội đồng thời lấy tên là Phòng khám Đa khoa Y học Quốc Tế.

Tin mới cập nhật: chương trình ưu đãi đặc biệt trong tháng 8, dành cho bệnh nhân đăng kí mã số khám online:

  • MIỄN PHÍ HOÀN TOÀN phí khám lâm sàng với bác sĩ hơn 30 năm kinh nghiệm
  • GIẢM 30% chi phí thủ thuật

Đăng ký ngay: TẠI ĐÂY! để được nhận mã số khám ưu tiên (Hiệu lực 1 tuần kể từ ngày đăng kí)

bác sĩ bác sĩ bác sĩ bác sĩ
Tin nhắn mới: Bác sĩ: Chào em .Zalo
Tin nhắn mới: Bác sĩ: Chào em .Zalo
popup popup popup
( Thông tin được bảo mật tuyệt đối )
popup