Đa khoa Y học Quốc tế 12 -14 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội
22 tháng 02 T4
Tham vấn: Trương Thị Vân Người đăng: Hà Thị Huệ

Kinh nguyệt bất thường

Kinh nguyệt bất thường là nỗi lo lắng của rất nhiều chị em, bởi đây là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe sinh sản của chị em không khỏe mạnh. Có đến 30% chị em bị vô sinh – hiếm muộn có nguyên nhân từ những bất thường của chu kỳ kinh nguyệt, thậm chí một số trường hợp dẫn đến tử vong do ung thư ác tính.

Kinh nguyệt như thế nào là bất thường?

Theo các bác sĩ chuyên ngành Sản phụ khoa Nhà Hộ Sinh A – TTYT quận Hoàn Kiếm, kinh nguyệt là tập hợp các hiện tượng sinh lý lặp đi lặp lại ở chị em phụ nữ bắt đầu từ tuổi dậy thì cho đến trước thời kỳ mãn kinh. Hiện tượng này xuất hiện dưới sự điều khiển của các hormone sinh dục, rất quan trọng cho hoạt động sinh sản của nữ giới.

Thông thường, ở nữ giới chu lỳ kinh nguyệt có vòng kinh kéo dài từ 28-35 ngày, có thể ngắn hơn hoặc cũng có thể dài hơn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Máu kinh có màu đỏ thẫm, hơi dính và ít bị biến đổi; lượng máu kinh trung bình mỗi lần hành kinh khoảng từ 40ml – 80ml; những ngày đầu và ngày cuối của kỳ kinh nguyệt thường ra ít hơn. Thời gian hành kinh thường kéo dài từ 3-7 ngày.

Kinh nguyệt bất thường là hiện tượng bất thường về chu kỳ kinh nguyệt, kinh nguyệt ra với số lượng nhiều, ít; có sự thay đổi về màu sắc, lượng máu kinh hàng tháng, kỳ kinh quá ngắn hoặc quá dài… của chị em phụ nữ.

Những biểu hiện kinh nguyệt bất thường

✔ Vòng kinh thất thường, không theo một chu kỳ nhất định nào. Chu kỳ kinh quá ngắn hoặc quá dài, ít hơn 21 ngày hay ngày có kinh dài hơn 7 ngày.

✔ Lượng máu kinh mất đi quá ít khoảng từ 1-2 ngày hoặc chảy ra quá nhiều, có những cục máu đông lớn, màu đen, vón cục, mùi hôi.

✔ Thời gian giữa 2 kỳ kinh có thể kéo dài vài tháng hoặc chỉ vài ngày. Lượng máu kinh lúc nhiều, lúc ít.

✔ Có dấu hiệu ra máu giữa 2 kỳ kinh nguyệt.

✔ Kinh nguyệt ít, thời gian hành kinh ít hơn 3 ngày.

✔ Kinh nguyệt bị ngừng khoảng 6 tháng trở lên (vô kinh thứ phát) hoặc trường hợp chưa bao giờ có kinh (vô kinh nguyên phát).

✔ Đau bụng dữ dội trong thời kỳ kinh nguyệt

Ngoài ra, khi gặp phải hiện tượng kinh nguyệt bất thường, chị em thường có biểu hiện bên ngoài: hay nóng nổi, dễ thay đổi cảm xúc; béo phì, xuất hiện nhiều vết nám trên da…

Nguy hiểm kinh nguyệt bất thường

Hiện tượng kinh nguyệt bất thường ở nữ giới rất nguy hiểm. Tình trạng này không đơn thuần khiến cho chị em gặp phải những rắc rối, phiền toái, ảnh hưởng đến sinh hoạt, tâm lý mà hiện tượng này còn là dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh phụ khoa: u xơ tử cung, buồng trứng đa nang, u nang buồng trứng… ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Cụ thể:

✖ Khiến cho chị em luôn cảm thấy “bị động” trong cuộc sống, công việc và mọi sinh hoạt.

✖ Làm giảm ham muốn và khoái cảm tình dục của nam giới do các hoocmon sinh dục không được điều tiết và sản sinh kịp thời để duy trì điều đó.

✖ Ngăn cản khả năng thụ thai ở nữ giới do kinh nguyệt rối loạn dẫn đến sự thay đổi trong hoạt động của buồng trứng. Vì vậy các nang trứng không thể chín và phóng đúng chu kỳ.

✖ Nguy cơ gây vô sinh – hiếm muộn do hiện tượng rối loạn kinh nguyệt diễn ra trong thời gian dài, làm xáo trộn hoạt động của cơ quan sinh dục nữ.

✖ Trường hợp rối loạn kinh nguyệt do mắc bệnh phụ khoa (bệnh nặng, biến chứng) dẫn tới nguy hại đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của chị em.

Điều trị kinh nguyệt bất thường

Để khắc phục tình trạng kinh nguyệt bất thường thì cách tốt nhất chị em cần đi khám ngay để được bác sĩ khám lâm sàng, làm các xét nghiệm cần thiết (xét nghiệm máu, siêu âm…). Việc làm này rất quan trọng trong việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Ngoài ra, việc áp dụng kĩ thuật tiên tiến trong thăm khám, hỗ trợ điều trị bệnh sẽ giúp nâng cao hiệu quả hỗ trợ điều trị.

Việc hỗ trợ điều trị kinh nguyệt bất thường cũng cần phụ thuộc vào lứa tuổi (tuổi dậy thì, trong độ tuổi sinh sản và tuổi mãn kinh), ở những độ tuổi khác nhau thì phương pháp hỗ trợ điều trị cũng khác, tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người.

Ngoài ra, hỗ trợ điều trị kinh nguyệt bất thường cũng cần căn cứ vào nguyên nhân do yếu tố tâm lý hay mắc bệnh lý. Bởi có một số trường hợp chị em do thức khuya, căng thẳng kéo dài, lạm dụng thuốc… hoặc mắc các bệnh lý phụ khoa, bệnh lý về tử cung như: viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung… có biểu hiện là tình trạng kinh nguyệt bất thường.

Nhà Hộ Sinh A – TTYT quận Hoàn Kiếm địa chỉ số 36A phố Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội là cơ sở y tế chuyên khoa với 50 năm kinh nghiệm của Trung tâm y tế quận Hoàn Kiếm trực thuộc Sở Y tế Hà Nội được đầu tư trang bị hệ thống thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại, tiên tiến giúp cho việc chẩn đoán bệnh nhanh, chính xác; cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa nhiều năm kinh nghiệm, trình độ y tế chuyên sâu. Đặc biệt, ngoài việc sử dụng thuốc chuyên khoa trong hỗ trợ điều trị kinh nguyệt bất thường, bác sĩ còn kết hợp sử dụng thuốc Đông y giúp cải thiện được tình trạng rối loạn kinh nguyệt và điều hòa khí huyết, ổn định chức năng của buồng trứng, bảo vệ khả năng sinh sản. Bên cạnh đó, ngoài việc làm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, chị em cần có chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt hợp lý để giúp cho quá trình hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Mọi thắc mắc hay muốn tìm hiểu thêm về hiện tượng kinh nguyệt bất thường hoặc việc khám, hỗ trợ điều trị bệnh bạn hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] các chuyên gia y tế Nhà Hộ Sinh A – TTYT quận Hoàn Kiếm sẽ giải đáp cụ thể hoặc gọi theo số: 0243.6611.8880988.20.22.33076.822.9898, để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Nhà Hộ Sinh A- Phòng khám Sản phụ khoa – Nam khoa 36 Ngô Quyền là cơ sở y tế lâu năm trực thuộc Sở Y Tế Hà Nội. Đến nay, lượng bệnh nhân đã vượt qua năng lực đáp ứng của diện tích phòng khám. Chính vì vậy, để có thể cung cấp một môi trường khám bệnh khang trang, chuyên nghiệp hơn cho bệnh nhân, ban lãnh đạo phòng khám đã đưa ra quyết định di dời cơ sở đến địa chỉ mới tại 12-14 Kim Mã- Ba Đình- Hà Nội đồng thời lấy tên là Phòng khám Đa khoa Y học Quốc Tế.

Tin mới cập nhật: chương trình ưu đãi đặc biệt trong tháng 8, dành cho bệnh nhân đăng kí mã số khám online:

  • MIỄN PHÍ HOÀN TOÀN phí khám lâm sàng với bác sĩ hơn 30 năm kinh nghiệm
  • GIẢM 30% chi phí thủ thuật

Đăng ký ngay: TẠI ĐÂY! để được nhận mã số khám ưu tiên (Hiệu lực 1 tuần kể từ ngày đăng kí)

bác sĩ bác sĩ bác sĩ bác sĩ
Tin nhắn mới: Bác sĩ: Chào em .Zalo
Tin nhắn mới: Bác sĩ: Chào em .Zalo
popup popup popup
( Thông tin được bảo mật tuyệt đối )
popup