Đa khoa Y học Quốc tế 12 -14 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội
16 tháng 12 T2
Tham vấn: Trương Thị Vân Người đăng: Trương Thị Vân

Nang naboth cổ tử cung có nguy hiểm không? Nên dùng thuốc hay đốt?

Nang Naboth cổ tử cung là những u nhỏ hình thành trên bề mặt cổ tử cung. Chúng vốn lành tính nhưng lại có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng mang thai của người phụ nữ nếu cứ chần chừ để lâu hay tự ý hỗ trợ điều trị tại nhà. Để tìm hiểu cụ thể hơn về căn bệnh này đồng thời biết được phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp, hiệu quả nhất, bạn đọc hãy xem ngay bài viết dưới đây – được chia sẻ từ Thạc sĩ. Bác sĩ Trương Thị Vân với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa.

Nguyên nhân hình thành u nang

Khi các tuyến sản xuất chất nhầy trong cổ tử cung bị che phủ bởi một lớp tế bào da sẽ gây tắc nghẽn, khiến chất nhầy bị tích tụ lại, không thể thoát ra ngoài, dần dần hình thành lên các nang nhỏ bằng hạt gạo, hạt đỗ (hoặc có thể to hơn), màu trắng hoặc vàng và rất nhẵn, gọi là nang Naboth.

Nguyên nhân gây bệnh có thể xuất phát từ chính thói quen sinh hoạt hàng ngày như: vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, đúng cách, quan hệ tình dục không an toàn… Ngoài ra, sinh con và chấn thương ở cổ tử cung cũng có thể khiến nữ giới bị nang naboth. Trong đó, nang naboth gây ra do chấn thương đặc biệt phổ biến trong quá trình phục hồi sau viêm cổ tử cung mạn tính hoặc do nạo phá thai (đặc biệt là khi thực hiện tại những địa chỉ kém uy tín, không đảm bảo về trình độ chuyên môn hay máy móc, trang thiết bị chuyên dụng cần thiết).

Nang naboth có nguy hiểm không? Có mang thai được không?

Bất kỳ một bệnh lý nào xảy ra ở cổ tử cung cũng đều khiến chị em cảm thấy vô cùng hoang mang, lo lắng, không biết có nguy hiểm không, cần hỗ trợ điều trị không, kể cả nang naboth cổ tử cung.

Nang Naboth cổ tử cung nhìn chung không nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu cứ chần chừ để lâu, không chịu hỗ trợ điều trị thì chúng sẽ ngày càng to ra, gây biến dạng cổ tử cung, sai lệch hình dáng, kích thước cổ tử cung, thậm chí khi nứt vỡ còn có thể gây viêm loét nghiêm trọng ở cổ tử cung, dẫn tới viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm buồng trứng, tắc nghẽn vòi trứng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng thụ thai và mang thai của người phụ nữ.

Bên cạnh đó, nữ giới bị nang naboth cổ tử cung còn có thể bị đau bụng, đau nhức khi quan hệ tình dục, ảnh hưởng tới chất lượng tình dục và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Vì vậy, tốt nhất là khi phát hiện bản thân bị nang naboth hay xuất hiện nhiều khí hư màu vàng nhạt, chảy máu âm đạo bất thường, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dưới… bạn nên chủ động thăm khám và hỗ trợ điều trị sớm.

Thạc sĩ Trương Thị Vân- Tư vấn phương pháp điều trị Nang Naboth hiệu quả nhất

Nang naboth chữa bằng thuốc được không?

Nang naboth có thể hỗ trợ điều trị bằng thuốc nếu kích thước nang không quá 5mm. Tuy nhiên, để đảm bảo điều đó thì người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng liệu trình và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tránh tùy tiện dùng thuốc hay làm theo các bài thuốc dân gian truyền miệng mà gặp phải nhiều hệ lụy khôn lường cho sức khỏe.

Trường hợp nang lớn hơn, không thể hỗ trợ điều trị nội khoa (dùng thuốc) thì sẽ được bác sĩ xem xét dùng dao leep, đốt điện, đốt lạnh hoặc dùng sóng cao tần của Mỹ tùy thuộc vào kích thước và sự phân bổ u nang trong cổ tử cung cùng nhu cầu của mỗi người.

Đốt nang naboth có đau không?

Nếu chị em đốt nang naboth bằng các phương pháp thông thường thì có thể bị đau đớn, chảy máu hoặc xảy ra một số phản ứng khác ảnh hưởng tới tâm lý và sức khỏe.

Nhưng nếu chị em đốt nang naboth bằng Sóng cao tần được nhập khẩu từ Mỹ thì không phải lo lắng bất cứ vấn đề gì cả. Phương pháp này vừa không gây đau, không gây chảy máu, không để lại sẹo xấu, cho bề mặt cổ tử cung nhẵn mịn mà còn chỉ mất khoảng 10-15 phút thực hiện cùng thời gian phục hồi nhanh (sau khoảng 5-7 ngày là người bệnh đã có thể sinh hoạt như bình thường). Do đó mà nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía chuyên gia y tế và cả người bệnh.

Liệu trình hỗ trợ điều trị nang naboth hiệu quả dứt điểm

Phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế là một trong những phòng khám Sản phụ khoa uy tín hàng đầu tại Hà Nội mà bạn có thể tin tưởng lựa chọn mỗi khi gặp phải những bệnh lý, những vấn đề bất thường tại vùng sinh dục – tiết niệu bởi đội ngũ Thạc sĩ, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm cùng phương pháp hỗ trợ điều trị đa dạng, độc đáo, được WHO công nhận đạt tiêu chuẩn mô hình Y TẾ XANH.

Cụ thể:

  • Đối với nang nhỏ (dưới 5mm): người bệnh sẽ được áp dụng “kháng sinh đồ”. Kháng sinh đồ sẽ giúp bác sĩ tìm ra loại kháng sinh trị bệnh tốt nhất trong thời gian nhanh nhất cho người bệnh sử dụng, từ đó tránh việc lạm dụng quá nhiều loại thuốc như các phương pháp trước đây mà lại có thể mang lại hiệu quả cao. Thuốc sẽ khiến các nang dần dần giảm kích thước rồi tiêu biến.
  • Đối với nang lớn (hơn 5mm): thì sẽ được đốt nang bằng sóng cao tần của Mỹ để triệt tiêu các nang một cách an toàn, hiệu quả mà không ảnh hưởng đến các khu vực lân cận.

Đặc biệt, do nang naboth rất dễ tái phát trở lại nếu người bệnh không chú ý kiêng khem và chăm sóc bản thân cẩn thận. Vì vậy, để ngăn ngừa tối đa tình trạng này, các bác sĩ tại phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế còn cho người bệnh dùng thêm thuốc Đông y chuyên khoa với liều lượng thích hợp. Thuốc Đông y còn mang lại nhiều lợi ích khác như: nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng, cân bằng nội tiết tố, cân bằng môi trường âm đạo, ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa.

Bên cạnh đó, người bệnh cần chú ý thêm một số điều sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày. Khi vệ sinh chỉ nên dùng nước sạch thay vì lạm dụng xà phòng hay các dung dịch vệ sinh có tính diệt khuẩn mạnh đồng thời cần tránh thụt rửa sâu, chà xát mạnh. Hành động này dễ gây tổn thương vùng kín, tạo điều kiện cho nhiều tác nhân có hại xâm nhập, phát triển và gây viêm nhiễm.
  • Kiêng quan hệ tình dục cho tới khi bệnh được cải thiện hoàn toàn.
  • Lựa chọn quần lót vừa vặn, có chất liệu thấm hút tốt để mặc.
  • Kiêng đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, đồ uống có ga hay đồ uống chứa cồn.
  • Tránh căng thăng, suy nghĩ nhiều. Điều này có thể khiến chị em bị rối loạn nội tiết tố, gia tăng nguy cơ viêm nhiễm.
  • Tái khám lại theo đúng lịch hẹn của bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là một số những thông tin cần thiết về bệnh Nang naboth cổ tử cung. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân thì ngay khi phát hiện bệnh, bạn hãy chủ động thăm khám và tiến hành hỗ trợ điều trị. Hỗ trợ điều trị càng sớm thì sẽ càng tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc.

Bài viết không có thông tin bạn tìm kiếm, hãy nhấp chuột TẠI ĐÂY hoặc gọi đến số 0988.20.22.33 để được chuyên gia phụ sản tư vấn kịp thời, miễn phí.

Nhà Hộ Sinh A- Phòng khám Sản phụ khoa – Nam khoa 36 Ngô Quyền là cơ sở y tế lâu năm trực thuộc Sở Y Tế Hà Nội. Đến nay, lượng bệnh nhân đã vượt qua năng lực đáp ứng của diện tích phòng khám. Chính vì vậy, để có thể cung cấp một môi trường khám bệnh khang trang, chuyên nghiệp hơn cho bệnh nhân, ban lãnh đạo phòng khám đã đưa ra quyết định di dời cơ sở đến địa chỉ mới tại 12-14 Kim Mã- Ba Đình- Hà Nội đồng thời lấy tên là Phòng khám Đa khoa Y học Quốc Tế.

Tin mới cập nhật: chương trình ưu đãi đặc biệt trong tháng 8, dành cho bệnh nhân đăng kí mã số khám online:

  • MIỄN PHÍ HOÀN TOÀN phí khám lâm sàng với bác sĩ hơn 30 năm kinh nghiệm
  • GIẢM 30% chi phí thủ thuật

Đăng ký ngay: TẠI ĐÂY! để được nhận mã số khám ưu tiên (Hiệu lực 1 tuần kể từ ngày đăng kí)

bác sĩ bác sĩ bác sĩ bác sĩ
Tin nhắn mới: Bác sĩ: Chào em .Zalo
Tin nhắn mới: Bác sĩ: Chào em .Zalo
popup popup popup
( Thông tin được bảo mật tuyệt đối )
popup