Đa khoa Y học Quốc tế 12 -14 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội
06 tháng 05 T7
Tham vấn: Trương Thị Vân Người đăng: Trương Thị Vân

Teo tinh hoàn

Hầu hết các trường hợp bị teo cả hai bên tinh hoàn đều dẫn đến vô sinh – hiếm muộn. Nói như vậy cho thấy mức độ nguy hiểm của bệnh lý này đối với sức khỏe của nam giới. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp chủ quan, không sớm phát hiện để kịp thời hỗ trợ điều trị dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Là một bệnh lý nguy hiểm, do đó nắm được những thông tin tổng quan về bệnh teo tinh hoàn sẽ giúp cho bạn có cách phòng tránh và hỗ trợ điều trị bệnh kịp thời (khi mắc bệnh).

Nguyên nhân teo tinh hoàn

Bác sĩ phòng khám Nhà Hộ Sinh A – TTYT quận Hoàn Kiếm Hà Nội cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng teo tinh hoàn. Cụ thể như:

  • Do tuổi tác: Đối với những người cao tuổi do vấn đề cứng động mạch tinh hoàn, động mạch bị hẹp làm cho tinh hoàn không được nuôi dưỡng kịp, dẫn đến tình trạng teo tinh hoàn.
  • Do thói quen sinh hoạt:

+ Nam giới thường trong tình trạng căng thẳng, lo âu khiến cho nồng độ hormone bị rối loạn, mạch máu tinh hoàn và dương vật thường xuyên bị co thắt khiến lượng máu đến tinh hoàn bị giảm. Tình trạng này nếu kéo dài có thể khiến cho tinh hoàn bị teo.

+ Đặc biệt, đối với trường hợp nam giới có thói quen sử dụng nhiều các chất kích thích (rượu, bia, café, thuốc lá…) có thể gây nên tình trạng ức chế vùng hạ đồi, tuyến yên làm giảm nồng độ hormone dẫn đến tình trạng teo tinh hoàn.

+ Những nam giới làm việc trong môi trường nhiều phóng xạ hay hóa chất cũng có thể bị teo tinh hoàn.

  • Do mắc bệnh lý: Do virus gây bệnh quai bị, có thể gây biến chứng viêm tinh hoàn – viêm mào tinh hoàn, kéo dài có thể dẫn đến tình trạng teo tinh hoàn. Bệnh lý xoắn tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời có thể dẫn đến teo tinh hoàn.
  • Do những chấn động cơ học: Nam giới có thói quen thủ dâm, quan hệ tình dục thô bạo hoặc tinh hoàn bị chèn ép trong khoảng thời gian dài dẫn đến teo tinh hoàn.

Triệu chứng teo tinh hoàn

Teo tinh hoàn thường khó nhận biết, bởi triệu chứng của bệnh thường diễn biến âm thầm, vì vậy nếu không có những kiến thức cơ bản về bệnh rất khó phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời. Để giúp nam giới dễ phát hiện bệnh teo tinh hoàn, dưới đây là một số triệu chứng nhận biết:

  • Teo ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn
  • Hai bên tinh hoàn to nhỏ bất thường
  • Suy giảm chức năng tình dục, quan hệ tình dục khó khăn, không đạt được khoái cảm tình dục, nguy cơ rối loạn cương dương.
  • Khi làm xét nghiệm tinh dịch đồ cho kết quả tinh trùng yếu, số lượng ít; thậm chí ở một số trường hợp không có tinh trùng.
  • Làm xét nghiệm máu thấy lượng testosteron giảm
  • Khó thụ thai

Biến chứng teo tinh hoàn

Bác sĩ Nhà Hộ Sinh A – TTYT quận Hoàn Kiếm cho biết: Tình trạng teo tinh hoàn nếu không được thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Cụ thể:

  • Suy giảm chức năng tình dục: Tinh hoàn bị teo nhỏ, những tế bào trong quá trình sản xuất hormone sinh dục nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ đó, chức năng tình dục bị suy giảm, rối loạn chức năng tình dục, dương vật không thể cương cứng được, từ đó làm cho ham muốn tình dục bị suy giảm…
  • Biến chứng vô sinh – hiếm muộn: Tinh hoàn là cơ quan quan trọng giúp sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng, khi tinh hoàn bị teo cùng nghĩa với việc sản xuất tinh trùng và tinh dịch bị gián đoạn; số lượng và chất lượng tinh trùng không tể đảm bảo để thực hiện chức năng sinh sản. Đặc biệt, đối với trường hợp cả hai bên tinh hoàn bị teo nhỏ thì nguy cơ dẫn đến vô sinh – hiếm muộn rất cao.
  • Ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Điều trị teo tinh hoàn

Việc hỗ trợ điều trị teo tinh hoàn cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh, từ đó bác sĩ chỉ định phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp. Do đó, trước tiên người bệnh cần phải đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán tìm ra nguyên nhân gây bệnh và chỉ định phương pháp hỗ trợ điều trị kịp thời. Nếu teo tinh hoàn do mắc bệnh lý (viêm tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh…) thì cần phải can thiệp phẫu thuật. Việc kết hợp cả đông y và tây y trong hỗ trợ điều trị teo tinh hoàn giúp cho việc hỗ trợ điều trị đạt hiệu quả cao.

Vì vậy khi thấy những dấu hiệu teo tinh hoàn nam giới cần đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ khám, tư vấn và hỗ trợ điều trị kịp thời. Việc nhận biết teo tinh hoàn sớm sẽ giúp đạt được hiệu quả cao, hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra (suy giảm chức năng tình dục, biến chứng vô sinh – hiếm muộn).

Nhà Hộ Sinh A – TTYT quận Hoàn Kiếm, địa chỉ 36 A Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội là địa chỉ y tế uy tín trong thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh teo tinh hoàn nói riêng và hỗ trợ điều trị bệnh lý nam khoa, phụ khoa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục nói chung… Nhà Hộ Sinh A là cơ sở y tế chuyên khoa với 50 năm hoạt động và phát triển của Trung tâm y tế quận Hoàn Kiếm thuộc Sở Y tế Hà Nội. Để đáp ứng được nhu cầu thăm khám của nhân dân thủ đô cũng như được sự quan tâm của ban lãnh đạo đơn vị, Nhà Hộ Sinh A được đầu tư trang bị đầy đủ thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến giúp cho việc chẩn đoán bệnh nhanh, chính xác. Khi đến khám và hỗ trợ điều trị bạn sẽ hài lòng vì mọi thủ tục đều rất đơn giản, nhanh chóng, môi trường y tế chuyên nghiệp nhằm giúp tiết kiệm tối đa thời gian cho người bệnh. Mọi thắc mắc về thủ tục sẽ được đội ngũ lễ tân, y tá hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo; chi phí niêm yết công khai. Đặc biệt trong phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh teo tinh hoàn có sự kết hợp cả đông y và tây y hiệu quả giúp người bệnh ổn định sức khỏe, lấy lại sự tự tin.

Nếu bạn còn có thắc mắc gì về bệnh teo tinh hoàn, hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn hoặc có thể gọi theo số 0988202233 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

 

Nhà Hộ Sinh A- Phòng khám Sản phụ khoa – Nam khoa 36 Ngô Quyền là cơ sở y tế lâu năm trực thuộc Sở Y Tế Hà Nội. Đến nay, lượng bệnh nhân đã vượt qua năng lực đáp ứng của diện tích phòng khám. Chính vì vậy, để có thể cung cấp một môi trường khám bệnh khang trang, chuyên nghiệp hơn cho bệnh nhân, ban lãnh đạo phòng khám đã đưa ra quyết định di dời cơ sở đến địa chỉ mới tại 12-14 Kim Mã- Ba Đình- Hà Nội đồng thời lấy tên là Phòng khám Đa khoa Y học Quốc Tế.

Tin mới cập nhật: chương trình ưu đãi đặc biệt trong tháng 8, dành cho bệnh nhân đăng kí mã số khám online:

  • MIỄN PHÍ HOÀN TOÀN phí khám lâm sàng với bác sĩ hơn 30 năm kinh nghiệm
  • GIẢM 30% chi phí thủ thuật

Đăng ký ngay: TẠI ĐÂY! để được nhận mã số khám ưu tiên (Hiệu lực 1 tuần kể từ ngày đăng kí)

bác sĩ bác sĩ bác sĩ bác sĩ
Tin nhắn mới: Bác sĩ: Chào em .Zalo
Tin nhắn mới: Bác sĩ: Chào em .Zalo
popup popup popup
( Thông tin được bảo mật tuyệt đối )
popup