Đa khoa Y học Quốc tế 12 -14 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội
08 tháng 03 T6
Tham vấn: Trương Thị Vân Người đăng: Trương Thị Vân

Dấu Hiệu Nhận Biết Mang Thai Sớm

Thông thường, đa phần phụ nữ có đời sống tình dục bình thường, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào, khi bị chậm kinh sẽ nghĩ rằng mình đã có thai. Thực tế, chậm kinh chưa hẳn là dấu hiệu mang thai chính xác nhất. Song nếu bạn chậm kinh và có thêm một số dấu hiệu khác rất có thể thai nhi đang tượng hình trong bạn.

11 dấu hiệu thông báo khả năng mang thai

1. Xuất huyết sớm (Máu báo thai) là dấu hiệu mang thai sớm nhất trong tuần đầu tiên

Sau khi trứng thụ tinh bám vào lớp nội mạc tử cung để làm tổ, một vài mảnh niêm mạc có thể bị bong ra và màu trông giống như kinh nguyệt. Nếu bạn chưa đến kỳ kinh nguyệt tiếp theo nhưng có dấu hiệu ra máu (lượng máu ít, thường là một vài vệt máu nhỏ, có màu nhạt hơn bình thường hoặc nâu đậm và chỉ xuất hiện trong 1-2 ngày), hãy xem xét vì đây có thể là dấu hiệu có thai.

2. Đi tiểu thường xuyên hơn

Khi phụ nữ có thai, cơ thể tăng cường lưu thông máu để cung cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé, cộng với việc thai trong tử cung gây áp lực lên bàng quang nên thai phụ liên tục phải đi tiểu.

Đi tiểu nhiều lần tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi nhưng nếu buồn tiểu thì các mẹ hãy đi vệ sinh nhé và không nên nhịn tiểu vì nó sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Tất cả phụ nữ có thai đều có lượng hoóc-môn hCG nhiều hơn bình thường. Càng về sau, khi em bé của bạn càng lớn, số lần bạn đi tiểu sẽ càng nhiều hơn.

3. Chậm kinh

Khi có hiện tượng này chị em nên nghĩ tới khả năng mình đã có thai nếu trước đó có quan hệ tình dục không bảo vệ. Kinh nguyệt sẽ mất tạm thời trong suốt 9 tháng thai kì và sau ít nhất khoảng 1 tháng khi sinh con. Khi bạn nhận ra là mình bị chậm kinh, rất có thể khi đó bạn đã có thai được 3-4 tuần.

4. Que thử thai xuất hiện 2 vạch

Hiện nay, que thử thai có thể cho kết quả khá chính xác. Bạn có thể mua que thử thai tại nhà. Nếu que thử thai cho kết quả 2 vạch thì khả năng rất cao bạn đã có bầu, tuy nhiên ngược lại nếu que thử thai chỉ hiện 1 vạch không đảm bảo chắc chắn rằng bạn không có thai (bởi một số trường hợp thai còn quá nhỏ, nồng độ HCG còn thấp nên que thử thai không nhận ra).

5. Căng tức ngực và nhũ hoa dần sậm màu

Nếu bạn cảm giác ngực căng tức, vòng một ngày càng to hơn và nhũ hoa dần sậm màu, trở nên thâm, đen hơn bình thường, tĩnh mạch nổi hẳn lên thì có thể bạn đã có thai. Vì đây là dấu hiệu mang thai sớm thường thấy và dễ nhận biết nhất.

6. Táo bón và đầy hơi

Đây là 2 dấu hiệu thường thấy ở mẹ bầu mang thai tuần đầu tiên và có thể xuất hiện trong suốt thai kỳ. Hormone trong cơ thể thay đổi cũng ít nhiều ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa khiến các thai phụ gặp những rắc rối trong việc đi vệ sinh.

7. Đau mỏi lưng hoặc dọc xương sống

Một dấu hiệu có thai dễ nhận biết mà nhiều chị em thường bỏ qua chính là hiện tượng đau lưng. Khi cảm thấy lưng bị đau nhức hoặc mỏi dọc theo xương sống rất có thể bạn đã mang thai rồi đấy! Nguyên nhân là dây chằng ở lưng phải giãn ra để thích nghi với sự lớn dần lên của tử cung.

8. Cảm thấy mệt mỏi, thường xuyên chóng mặt

Khi mang thai, một số thai phụ có thể sẽ bị chóng mặt, váng đầu. Nguyên nhân là do nhịp tim tăng dẫn đến tốc độ bơm máu và lượng máu lưu thông trong cơ thể tăng, trong khi đó huyết áp lại giảm đầu thai kỳ rồi tăng dần vào cuối thai kỳ. Những thay đổi này trong cơ thể sẽ khiến những cơ quan khác đều phải nhanh chóng điều chỉnh theo để kịp thích nghi. Chúng sẽ làm mẹ bầu bị choáng váng, chóng mặt. Nếu bạn bị ngất xỉu, hãy đến gặp bác sĩ ngay vì có thể nó là dấu hiệu không tốt.

9. Thói quen ăn uống thay đổi, nhạy cảm hơn với mùi vị, buồn nôn hoặc nôn

Khi mang thai tùy vào cơ địa của mỗi người, phần lớn chị em rất dễ bị dị ứng với các loại đồ ăn (có những món trước kia là món khoái khẩu) nên cơ thể sinh ra phản ứng buồn nôn khi ngửi thấy các mùi đó. Đây được gọi là hiện tượng ốm nghén. Đa phần thai phụ kết thúc ốm nghén sau tháng thứ 3 của thai kì nhưng cá biệt vẫn có những trường hợp ốm nghén đến tận ngày trở dạ. Một điều đặc biệt nữa mũi của người mang thai thường nhạy cảm hơn lúc bình thường, họ có thể ngửi thấy những mùi mà người xung quanh không cảm nhận được.

10. Nhiệt độ cơ thể thay đổi

Do sự thay đổi của các hormone khi mang thai mà thai phụ sẽ có nhiệt độ cơ thể cao hơn khi bình thường một chút. Bởi vì không sốt cao nên không dễ để chị em nhận ra, tốt nhất các bạn  hãy dùng cặp nhiệt độ để đo nhiệt độ cho mình.

11. Tâm trạng thay đổi thất thường

Mẹ bầu có thể chuyển sang trạng thái buồn vui “sáng nắng chiều mưa” một cách thất thường. Tất cả là do sự thay đổi mạnh mẽ lượng hormone trong cơ thể khiến tâm trạng theo đó mà khó kiểm soát. Khi đang vui vẻ, bạn vẫn có thể trở nên tủi thân, nóng giận hoặc cảm thấy khó chịu, bứt rứt trong người. Tuy nhiên, khi cơ thể đã quen dần với tình trạng “bầu bí”, những thay đổi thất thường đó của bạn sẽ tự nhiên biến mất.

Ngoài ra còn có một số dấu hiệu ngầm báo cho chị em biết mình đã có thai như: tăng cân, chảy máu cam, thèm ăn (đặc biệt là đồ chua, đồ ngọt, đồ ăn vặt), hay bị chuột rút…

Trên đây là một số dấu hiệu để nhận biết có thai sớm. Tuy vậy chị em không nên chỉ dựa vào các dấu hiệu này bởi các biểu hiện khi có thai là khá giống với các hiện tượng chị em thường gặp phải khi đến kỳ kinh nguyệt hàng tháng (do cả hai đều là các hiện tượng sinh lý chịu ảnh hưởng của nội tiết tố, hormone giới tính) do vậy để chắc chắn chị em nên chờ thêm khoảng 5- 10 ngày kể từ thời điểm bị trễ kinh để đi làm xét nghiệm nồng độ HCG trong máu hoặc nước tiểu sẽ có kết quả chuẩn xác nhất.

Tại Nhà Hộ Sinh A – 36A Ngô Quyền- Hoàn Kiếm – Hà Nội là đơn vị y tế công lập chuyên khoa sức khỏe sinh sản trực thuộc Sở Y tế Hà Nội là địa chỉ bạn có thể yên tâm thăm khám thai, khám sức khỏe mẹ bầu, khám sức khỏe và điều trị các bệnh phụ khoa, nam khoa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục…

Với bề dày hơn 50 năm kinh nghiệm của Trung tâm y tế Hoàn Kiếm trực thuộc Sở Y tế Hà Nội. Đội ngũ bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa giỏi và có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

Từ cơ sở vật chất khang trang, quy cách phục vụ chu đáo; thái độ tận tình, quan tâm sát sao của đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm đến sự chuẩn bị kỹ lưỡng về thiết bị y tế, phương tiện kỹ thuật để phục vụ cho việc khám chữa… Hơn nữa, khi thăm khám tại đây, bệnh nhân sẽ hoàn toàn hài lòng về chế độ phục vụ cũng như tin tưởng về kết quả chẩn đoán chính xác từ bác sĩ. Mọi thông tin cá nhân được bảo mật tuyệt đối. Chi phí niêm yết công khai theo quy định của Sở Y tế.

Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc, bạn có thể nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] hoặc liên hệ đường dây nóng: 0243.6611.8880988.20.22.33 để được các bác sĩ chuyên khoa Nhà Hộ Sinh A tư vấn cụ thể hơn (hoàn toàn miễn phí).

Nhà Hộ Sinh A- Phòng khám Sản phụ khoa – Nam khoa 36 Ngô Quyền là cơ sở y tế lâu năm trực thuộc Sở Y Tế Hà Nội. Đến nay, lượng bệnh nhân đã vượt qua năng lực đáp ứng của diện tích phòng khám. Chính vì vậy, để có thể cung cấp một môi trường khám bệnh khang trang, chuyên nghiệp hơn cho bệnh nhân, ban lãnh đạo phòng khám đã đưa ra quyết định di dời cơ sở đến địa chỉ mới tại 12-14 Kim Mã- Ba Đình- Hà Nội đồng thời lấy tên là Phòng khám Đa khoa Y học Quốc Tế.

Tin mới cập nhật: chương trình ưu đãi đặc biệt trong tháng 8, dành cho bệnh nhân đăng kí mã số khám online:

  • MIỄN PHÍ HOÀN TOÀN phí khám lâm sàng với bác sĩ hơn 30 năm kinh nghiệm
  • GIẢM 30% chi phí thủ thuật

Đăng ký ngay: TẠI ĐÂY! để được nhận mã số khám ưu tiên (Hiệu lực 1 tuần kể từ ngày đăng kí)

bác sĩ bác sĩ bác sĩ bác sĩ
Tin nhắn mới: Bác sĩ: Chào em .Zalo
Tin nhắn mới: Bác sĩ: Chào em .Zalo
popup popup popup
( Thông tin được bảo mật tuyệt đối )
popup